bg

The Training Project For Academic Services To The Community: Workshop On Young Tour Guides And Learning The Way Of Life And Culture Of Bang Lamphu Community (โครงการฝึกอบรมการให้บริการวิชาการแก่ชุมชน : อบรมเชิงปฏิบัติการยุวมัคคุเทศก์และเรียนรู้วิถีวัฒนธรรมชุมชนบางลำพู)

Target Indicator Result
ขจัดความยากจน
SDG 1 NO POVERTY
1.2 By 2030, reduce at least by half the proportion of men, women and children of all ages living in poverty in all its dimensions according to national definitions 1.2.2 Proportion of men, women and children of all ages living in poverty in all its dimensions according to national definitions มีการส่งเสริมการสร้างรายได้ในเยาวชนในชุมชนสอดคล้องกับเป้าหมายที่ 1 ขจัดความยากจนทุกรูปแบบในทุกพื้นที่ ผ่านกิจกรรมอบรมยุวมัคคุเทศก์เพื่อส่งเสริมการสร้างรายได้ในเยาวชนในชุมชน
การศึกษาที่เท่าเทียม
SDG 4 QUALITY EDUCATION
4.3 By 2030, ensure equal access for all women and men to affordable and quality technical, vocational and tertiary education, including university 4.3.1 Participation rate of youth and adults in formal and non-formal education and training in the previous 12 months, by sex สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต
การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ
SDG 8 DECENT WORK AND ECONOMIC GROWTH
8.2 Achieve higher levels of economic productivity through diversification, technological upgrading and innovation, including through a focus on high-value added and labour-intensive sectors 8.2.1 Annual growth rate of real GDP per employed person มีการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่ มีผลิตภาพ และการมีงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน ผ่านกิจกรรมการอบรม และฝึกปฎิบัติการภาคสนาม ผ่านการถ่ายทอดทักษะการเป็นมัคคุเทศก์ จากวิทยากรผู้มีความรู้มีความสามารถ และมีประสบการณ์
การใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศทางบก
SDG 15 LIFE ON LAND
15.1 By 2020, ensure the conservation, restoration and sustainable use of terrestrial and inland freshwater ecosystems and their services, in particular forests, wetlands, mountains and drylands, in line with obligations under international agreements 15.1.2 Proportion of important sites for terrestrial and freshwater biodiversity that are covered by protected areas, by ecosystem type มีการปกป้อง ฟื้นฟู และสนับสนุนการใช้ระบบนิเวศบนบกอย่างยั่งยืน จัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน และหยุดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ผ่านกิจกรรมฝึกปฏิบัติงานด้านมัคคุเทศก์ภายในสถานที่ท่องเที่ยวจริง โดยตระหนักในคุณค่า ความสำคัญของศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลาย มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางวัฒนธรรม
Caveat

โครงการฝึกอบรมการให้บริการวิชาการแก่ชุมชน : อบรมเชิงปฏิบัติการยุวมัคคุเทศก์และเรียนรู้วิถีวัฒนธรรมชุมชนบางลำพู ดำเนินการฝึกอบรมในวันที่ 25 – 29 เมษายน 2566 และวันที่ 20 พฤษภาคม 2566 ณ ชุมชนบางลำพู เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร, ห้องประชุมสถาบันยุทธศาสตร์ทางปัญญาและวิจัย ชั้น 19 อาคารนวัตกรรม ศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และสวนนงนุช จังหวัดชลบุรี เพื่อสร้างยุวอาสาสำหรับเผยแพร่อัตลักษณ์ชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับการถ่ายทอดทักษะการเป็นมัคคุเทศก์ จากวิทยากรผู้มีความรู้มีความสามารถ และมีประสบการณ์ เยาวชนได้เข้าร่วมศึกษาเรียนรู้ และฝึกปฎิบัติการภาคสนามในแหล่งท่องเที่ยวต้นแบบของประเทศไทย อีกทั้งนิสิตได้เรียนรู้กระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้และสร้างโอกาสให้แก่ชุมชนจากการเชื่อมโยงกับรายวิชา หลักการมัคคุเทศ

Impact Level
Impact

ได้ดำเนินกิจกรรมบริการวิชาการต่อยอดองค์ความรู้ด้านการเป็นยุวมัคคุเทศก์ของเยาวชนในชุมชนบางลำพู กรุงเทพมหานคร โดยเยาวชนในชุมชนได้ศึกษาทรัพยากรทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศิลปะและวัฒนธรรมในด้านต่าง ๆ ของท้องถิ่นตนเอง และชุมชนใกล้เคียง ในรูปแบบของการจัดค่ายฝึกอบรมกระบวนการนำเที่ยว และหลักการนำเที่ยว เล่าเรื่องประวัติศาสตร์ ถ่ายทอดความรู้เชิงนิเวศและการฝึกปฏิบัติการนำชมแหล่งท่องเที่ยวจริง ได้ความรู้ด้านยุวมัคคุเทศก์และเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ เป็นโอกาศให้หน่วยงานและชุมชนมีความเข้าใจการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ บนพื้นฐานของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมผ่านกระบวนการอบรม อีกทั้งนิสิตเรียนรู้และมีประสบการณ์กระบวนการถ่ายทอดและสร้างโอกาสให้แก่ชุมชนเชื่อมโยงกับรายวิชาในหลักสูตร

เยาวชนได้เรียนรู้และฝึกปฎิบัติการภาคสนามในแหล่งท่องเที่ยวต้นแบบของประเทศไทย
เยาวชนได้เรียนรู้และฝึกปฎิบัติการภาคสนามในแหล่งท่องเที่ยวต้นแบบของประเทศไทย
เยาวชนได้เรียนรู้และฝึกปฎิบัติการภาคสนามในแหล่งท่องเที่ยวต้นแบบของประเทศไทย
เยาวชนได้เรียนรู้และฝึกปฎิบัติการภาคสนามในแหล่งท่องเที่ยวต้นแบบของประเทศไทย
ผู้เข้าร่วมโครงการเยาวชนเรียนรู้หลักการนำเที่ยว ก่อนฝึกปฎิบัติการภาคสนาม
ผู้เข้าร่วมโครงการเยาวชนเรียนรู้หลักการนำเที่ยว ก่อนฝึกปฎิบัติการภาคสนาม