bg

Academic Service Projects To Strengthen Economic Value For Community For Sustainable Development (Sdgs)

Target Indicator Result
ขจัดความยากจน
SDG 1 NO POVERTY
ขจัดความหิวโหย
SDG 2 ZERO HUNGER
การศึกษาที่เท่าเทียม
SDG 4 QUALITY EDUCATION
แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน
SDG 12 RESPONSIBLE CONSUMPTION & PRODUCTION
ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
SDG 17 PARTNERSHIPS FOR THE GOALS
Caveat

กิจกรรมที่ 1 สำรวจความต้องการของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ความสอดคล้องกับ SDG 17 ความร่วมมือเพื่อเป้าหมาย กิจกรรมนี้ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานเกษตรจังหวัดนครนายก ในการส่งรายชื่อกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทั้ง 4 อำเภอ โดยแบ่ง 3 กลุ่ม ดี ปานกลาง ปรับปรุง และทำหนังสือแจ้งนัดหมายจัดประชุมร่วมกันระหว่างคณะเทคโนโลยีและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การเกษตร (ฝ่ายพันธกิจเพื่อสังคม) สำนักงานเกษตรจังหวัดนครนายก และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่มีความสนใจเข้าร่วมโครงการ ซึ่งมีผู้ประสงค์เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 15 กลุ่ม ทางกรรมการโครงการจึงทำการเก็บข้อมูลเชิงลึกโดยการสัมภาษณ์ถึงความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริงของแต่ละกลุ่มที่ต้องการทำการพัฒนา รวมทั้งเก็บข้อมูลผลผลิตต่าง ๆ เช่น ผลผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรมีความเพียงพอหรือไม่ ปกติวัตถุดิบที่ใช้เป็นของพื้นที่หรือซื้อจากข้างนอก เป็นต้น หลังจากนั้นทำการคัดเลือกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ทางคณะฯ จะเข้าไปร่วมกันในการพัฒนาด้านต่าง ๆ ทั้งในเรื่องของผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และการออกแบบบริการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เชิงวัฒนธรรม โดยบูรณาการร่วมกับการเรียนการสอน 4 สาขา ได้แก่ สาขานวัตกรรมอาหารและธุรกิจ สาขาวิทยาศาสตร์การอาหารและโภชนาการ สาขาเทคโนโลยีวัสดุพอลิเมอร์ และสาขาเทคโนโลยีชีวภาพและผลิตภัณฑ์การเกษตร (กิจกรรมย่อยที่ 2)
กิจกรรมที่ 2 การบริการวิชาการบูรณาการร่วมกับการเรียนการสอน 4 สาขา ความสอดคล้องกับ SDG1 ขจัดความยากจน / SDG2 ลดความหิวโหย / SDG4 การศึกษาที่มีคุณภาพ
กิจกรรมที่ 3 Food Waste ลดขยะอาหาร ความสอดคล้องกับ SDG 12 การบริโภคและการผลิตอย่างรับผิดชอบ
กิจกรรมที่ 4 อบรมสร้างอาชีพ ความสอดคล้องกับ SDG1 ขจัดความยากจน และ SDG2 ลดความหิวโหย

Impact Level
Impact

กิจกรรมที่ 1 สำรวจความต้องการของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ได้ฐานข้อมูลเพื่อนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมด สรุป และส่งให้กับสาขาวิชาเพื่อพิจารณา ประเมินความเป็นไปได้ นำไปพัฒนาร่วมกับการบูรณาการกับเรียนการสอน เพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมต่อไป เผยแพร่ความรู้ให้ชุมชนชุมชน
กิจกรรมที่ 2 การบริการวิชาการบูรณาการร่วมกับการเรียนการสอน 4 สาขา
กิจกรรมที่ 2.1 สาขาวิชานวัตกรรมอาหารและธุรกิจ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน 1 ศูนย์เรียนรู้ด้านประมงเชิงเกษตรและการท่องเที่ยว ต.สาริกา อ.เมืองนคนรนายก จ.นครนายก ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่พัฒนาได้ คือ 1. คิมบับปลาน้ำพริกข้าวทอด 2. เต้าหู้ปลาส้ม /ผลิตภัณฑ์สามารถนำไปใช้ในการจัด Workshop และเป็นผลิตภัณฑ์อาหารว่างของ
กลุ่มวิสาหกิจชุมชน 2 กลุ่มขนมไทยบ้านนอก ต. ปากพลี อ.ปากพลี จ.นครนายก ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่พัฒนาได้ คือ 1. Grain bit (กระยาสารทพอดีคำ) 2. เค้กขนมตาลมะพร้าวอ่อน /ผลิตภัณฑ์สามารถนำไปต่อยอดให้กับกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น และสามารถขยายตลาดไปยังร้านคาเฟ่ ได้ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน 3 สวนทองมล ต. หนองแสง อ.ปากพลี จ.นครนายก ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่พัฒนาได้ คือ 1. เยลลี่มัลเบอร์รี่ผสมมะนาวพร้อมดื่ม 2. Tiktok สวนทองมล / นำไปใช้เป็นผลิตภัณฑ์ Welcome drink และจัดเป็น workshop ในการเข้าเรียนรู้ในสวนทองมล ใช้ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มวิสาหกิจ เน้นการให้ข้อมูลวิถีไทยพวน และกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นในสวนทองมล กลุ่มวิสาหกิจชุมชน 4 กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านชุมพล ต.ชุมพล อ.องครักษ์ จ.นครนายก ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่พัฒนาได้ คือ กิจกรรม One day trip Rally @ ชุมพล / ชุมชนสามารถนำไปจัดกิจกรรมสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่อยากมาเรียนรู้วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของบ้านชุมพลใน 1 วัน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน 5 กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรคุ้มเขาราชสีห์ ต.สาริกา อ.เมืองนคนรนายก จ.นครนายก ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่พัฒนาได้ คือ 1. บิสกิตมะยงชิดเคลือบช๊อคโกแลต 2. คุกกี้มะเขือเทศแช่อิ่มอบแห้ง และอัลมอนด์ / ผลิตภัณฑ์สามารถนำไปต่อยอดให้กับกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก และวัยรุ่น และสามารถขยายตลาดเป็นของฝาก และใช้กับผลิตภัณฑ์ในร้านคาเฟ่ของทางร้านได้
กิจกรรมที่ 2.2 สาขาวิทยาศาสตร์การอาหารและโภชนาการ
การลงพื้นที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านชุมพล อ.องครักษ์
อาจารย์และนิสิตสาขาวิทยาศาสตร์การอาหารและโภชนาการพบคุณจิตราและคุณจำนงค์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านชุมพล อ.องครักษ์ เพื่อเก็บข้อมูลทำความรู้จักชุมชน สำรวจปัญหาและความต้องการของชุมชน รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มสำหรับการบริการอาหารในส่วนของร้านคาเฟ่และโอมสเตย์ และความสนใจในการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ สำหรับจำหน่ายเพื่อการท่องเที่ยวและของฝาก
การทดลองขยายการผลิตไซรัปจากพืชและเครื่องดื่มแต่งกลิ่นรส (ชนิดเข้มข้น)
นิสิตนำสูตรและกระบวนการผลิตไซรัปจากพืชและเครื่องดื่มแต่งกลิ่นรส (ชนิดเข้มข้น) ซึ่งคัดเลือกจากรายวิชาการแปรรูปอาหารมาทดลองขยายการผลิต ตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ และปรับปรุงกระบวนการผลิต ในรายวิชา วอภ 351 ปฏิบัติการวิศวกรรมอาหาร และวอภ 244 วิศวกรรมอาหาร 2
การอบรมเชิงปฏิบัติการ
“การผลิตและการเลือกใช้ไซรัปจากพืชและเครื่องดื่มแต่งกลิ่นรส (ชนิดเข้มข้น)”
วันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ห้องปฏิบัติการแปรรูปอาหาร มศว องครักษ์
ให้ความรู้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและบุคคลทั่วไปที่สนใจ เข้าร่วมกิจกรรมอบรม
กิจกรรมที่ 2.3 สาขาวิชาเทคโนโลยีวัสดุพอลิเมอร์ ลงพื้นที่สำรวจกลุ่มวิสาหกิจชุมชนวิถีอินทรีย์บ้านห้วยโรง จากการพานิสิตชั้นปีที่ 3 และ 4 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา PIM361 และ PIM441 ไปลงพื้นที่ เพื่อสำรวจและเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ผักกาดดองที่กลุ่มได้ผลิตขึ้นแล้ว อาจารย์ผู้สอนจึงได้นัดนิสิต เพื่อหารือ และนำเสนอเกี่ยวกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ และตราสินค้า ให้สอดคล้องกับความต้องการ
ผลลัพธ์ ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหารที่คำนึงถึงอายุการเก็บรักษาและความปลอดภัยและสามารถพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ได้
กิจกรรมที่ 2.4 สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพและผลิตภัณฑ์การเกษตร ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ด้านเทคโนโลยีชีวภาพและเทคโนโลยีการผลิตพืชจากศูนย์การเรียนรู้การผลิตพืชแบบฟาร์มอัจฉริยะ และเทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชเบื้องต้น ซึ่งช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
กิจกรรมที่ 3 Food Waste ลดขยะอาหาร สรุปผล
1.ขยายผลต่อยอดการลดอาหารขยะในวงกว้างและปริมาณที่มากขึ้น
2.ขยายผลต่อยอดติดตั้งจุดแยกขยะ และต่อยอดการรีไซเคิลขยะเหล่านี้ในอนาคต
3.สร้างความตระหนักรู้ผลกระทบของการที่ขยะอาหารเหลือทิ้ง และผลกระทบที่มีต่อโลกและสิ่งมีชีวิต
4.สร้างจุดเปลี่ยนแปลงของการสดใจโลก เพื่อทำกิจกรรมลดโลกร้อนอื่นๆ ในอนาคต
กิจกรรมที่ 4 อบรมสร้างอาชีพ สรุปผล
1.ให้ความรู้ผู้เข้าร่วมอบรมเพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพต่อไปในอนาคต
2.เพื่อขยายผลต่อยอดการจัดอบรมเสริมสร้างอาชีพในรายการอื่น ๆ ต่อไป
3. เพื่อส่งเสริมพัฒนา ให้เกิดรายได้ จากการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีคุณภาพ และมีศักยภาพในการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ สร้างชุมชนเข้มแข็งทั้งทางด้านเศรษฐกิจ