Target | Indicator | Result |
---|---|---|
SDG 4
QUALITY EDUCATION
|
||
4.2 By 2030, ensure that all girls and boys have access to quality early childhood development, care and pre?primary education so that they are ready for primary education | 4.2.1 Proportion of children under 5 years of age who are developmentally on track in health, learning and psychosocial well-being, by sex | |
4.3 By 2030, ensure equal access for all women and men to affordable and quality technical, vocational and tertiary education, including university | 4.3.1 Participation rate of youth and adults in formal and non-formal education and training in the previous 12 months, by sex | |
4.c By 2030, substantially increase the supply of qualified teachers, including through international cooperation for teacher training in developing countries, especially least developed countries and small island developing States | 4.c.1 Proportion of teachers in: (a) pre-primary; (b) primary; (c) lower secondary; and (d) upper secondary education who have received at least the minimum organized teacher training (e.g. pedagogical training) pre-service or in-service required for teaching at the relevant level in a given country |
เพื่อเป็นการต่อยอดกระบวนการจิตอาสาของเยาวชนรุ่นใหม่ และเพื่อเป็นอีกหนึ่งต้นแบบของโครงการศิลปกรรมสร้างสุขให้เยาวชน ครอบครัว และชุมชน ได้มีพื้นที่สาธารณะเพื่อทำกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืนต่อไป โดยมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นโรงเรียนในจังหวัดสระแก้ว ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การบริการวิชาการแก่ชุมชนของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 1 จังหวัด 1 มหาวิทยาลัย เพื่อให้คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน การสร้างองค์ความรู้ และนวัตกรรมสร้างสรรค์ทางศิลปะแก่ชุมชนพื้นที่เป้าหมาย อันจะนำมาซึ่งคุณภาพของการศึกษาและการเรียนรู้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ตามแผนการยกระดับคุณภาพการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ และสอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัดสระแก้ว ด้วยเหตุผลดังกล่าว คณะศิลปกรรมศาสตร์ จึงขอเสนอโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนการสอนดนตรีไทยสำหรับครูและนักเรียน เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมทางด้านศิลปกรรมด้านดนตรีไทย เชื่อมโยงความสัมพันธ์เครือข่ายชุมชนชุมชน เพื่อส่งเสริมศักยภาพทางวิชาการ โดยบูรณาการกับการเรียนการสอน การค้นคว้าวิจัย และการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรม โดยใช้กิจกรรมกระบวนการเรียนรู้ทางด้านศิลปกรรมเป็นสื่อกลาง รวมทั้งการจัดกิจกรรมศิลปะด้านดนตรีไทยแบบมีส่วนร่วมสำหรับเยาวชนทั่วไป ในระหว่างวันที่ 4 – 6 พฤศจิกายน 2561 ณ โรงเรียนบ้านหนองหว้า ตำบลหนองหว้า อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการต่อเนื่องนับแต่ปีงบประมาณ 2561
1.ด้านเศรษฐกิจ
เกิดผลกระทบด้านเศรษฐอันเป็นผลสืบเนื่องจากการอบรมเรียนรู้ด้านวัฒนธรรม ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ไปใช้นการก่อให้เกิดรายได้เช่น การบรรเลงดนตรี การจัดการแสดงทางวัฒนธรรม
2.ด้านสังคม
เกิดผลกระทบต่อสังคมในส่งเสริมการจัดกิจกรรมทางด้านศิลปกรรมเพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์เครือข่ายชุมชน มุ่งให้เกิดการเรียนรู้ในระบบโรงเรียน และในระดับชุมชน โดยยึดหลักการเรียนรู้ด้านศิลปกรรมอย่างสร้างสรรค์ เป็นการเปิดโอกาสให้ชุมชนได้เรียนรู้ตามความต้องการและตอบสนองความต้องการของชุมชนที่แท้จริง เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน ด้วยบนพื้นฐานของการมีส่วนร่วมในระดับสูง นำมาสู่การยกระดับทางการศึกษาและการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม
ตอบสนองต่อเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ในการบริการวิชาการอย่างมีส่วนร่วม เพื่อให้ชุมชนเข้มแข็งและยั่งยืน และยังส่งเสริมภาพลักษณ์การเป็นผู้นำในด้านการบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย ตอบสนองนโยบายการยกระดับการศึกษาของกระทรวงศึกษาและสอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัดสระแก้วในด้านการศึกษาและการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม
3.ด้านสิ่งแวดล้อม
เกิดการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมทางสังคม เกิดบรรยากาศทางวัฒนธรรมไทยโดยเฉพาะการเรียนดนตรีไทยที่มีจำนวนประชากรที่สามารถบรรเลงดนตรีไทยเพิ่มขึ้น
4. มีผู้นำหรือบุคคลในชุมชนที่นำความรู้ไปดำเนินการอย่างต่อเนื่องหรือไม่ (อธิบายว่าคือใคร ทำกิจกรรมต่อเนื่องอย่างไร พร้อมแนบหลักฐานประกอบ)
มีการบริจาคเครื่องดนตรีไทย อังกะลุง ขลุ่ยเพียงออ และอุปกรณ์ด้านศิลปะ พร้อมทั้งสื่อการเรียนการสอนอื่นๆ ให้แก่โรงเรียน ทั้งนี้ทางโรงเรียนจะได้มีการนำสื่อการเรียนการสอนดังกล่าวไปใช้สำหรับการเรียนการสอนหรือกิจกรรมของโรงเรียนต่อไป
5. ชุมชนมีการจัดโครงสร้างองค์กร (เช่น จัดตั้งกลุ่ม ชมรม ฯลฯ) หรือจัดสรรทรัพยากร (คน เงิน วัสดุ สถานที่ อุปกรณ์) เพื่อดำเนินการต่อเนื่องหรือไม่ อย่างไร
ทางโรงเรียนมีองค์ความรู้และสื่อด้านดนตรีไทย นาฏศิลป์ไทย ที่ได้รับจากการอบรมนำไปประยุกต์ใช้ ส่งนักเรียนเข้าประกวดศิลปวัฒนธรรมด้านดนตรีไทย และนาฏศิลป์ไทย รวมถึงจัดกลุ่มรับงานการแสดงศิลปวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดสระแก้วต่อไป