Log In
bg

โครงการค่ายสู่ฝัน...วันอัจฉริยะ

Target Indicator Result
การศึกษาที่เท่าเทียม
SDG 4 QUALITY EDUCATION
Caveat

การเสริมสร้างและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในกลุ่มเยาวชนนักเรียน/นิสิต/นักศึกษานั้นมีหลายรูปแบบแต่แนวทางที่สาคัญแนวทางหนึ่งคือ “การสร้างจิตสำนึก ... การให้เพื่อสังคม ... เพื่อสาธารณะ”โดยการให้เพื่อสังคมนั้นผู้ที่เป็นผู้ให้ย่อมมีความรู้สึกที่ดีในฐานะที่ทำประโยชน์ มีความสุขในการที่ได้ให้ ส่วนผู้ที่เป็นผู้รับก็ได้ประโยชน์และสังคมโดยรวมก็จะได้ประโยชน์ในที่สุด
ดังนั้นวิชาชีพครูถือเป็นวิชาชีพชั้นสูงซึ่งบุคคลผู้ใดที่ซึ่งจะมาประกอบวิชาชีพครูนั้น จำเป็นที่จะต้องมีจรรยาบรรณ คุณธรรมและจริยธรรมในตัวเองสูง โดยที่การมีจิตสำนึกสาธารณะและการให้เพื่อสังคมนั้นก็เป็นหน้าที่หนึ่งของผู้ที่จะประกอบวิชาชีพครู เช่น การให้บริการความรู้ทางวิชาการเพื่อพัฒนาคนในชุมชนการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้กับเยาวชนเพื่อเป็นการเสริมสร้างให้เยาวชนเป็นคนดีของสังคม สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข สิ่งต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมานี้ นิสิตสาขาวิชาคณิตศาสตร์ หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (กศ.บ. 5 ปี) เป็นกลุ่มเยาวชนที่เรียกตัวเองว่า “นิสิตครูคณิตศาสตร์” ซึ่งพร้อมที่จะเป็นผู้ให้บริการความรู้ทางวิชาการแก่สังคมชุมชน ได้เห็นถึงความสำคัญของการมีจิตสำนึกเพื่อสาธารณะและการให้เพื่อสังคมซึ่งการให้เพื่อสังคมนี้จะจัดทำในรูปแบบ “การจัดการเรียนรู้ .. ผ่านกระบวนการคิด ..โดยใช้กิจกรรมเป็นสื่อกลาง” ซึ่งกิจกรรมเหล่านั้นได้มีการออกแบบ สื่อการสอน วิธีการสอน ด้วยกระบวนการคิดที่สร้างสรรค์ ซึ่งได้เน้นกระบวนการจัดเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ กิจกรรมดังกล่าวนี้ตัวนิสิตจะเป็นทั้งผู้ให้บริการความรู้ทางวิชาการแก่สังคมชุมชนและเป็นผู้รับที่ได้โอกาสที่จะได้แสดงความสามารถ มีเวทีสำหรับการแสดงออกในสิ่งที่ดีนิสิตจะได้รับมีโอกาสได้ฝึกฝน สร้างเสริมประสบการณ์โดยตรงจากการฝึกปฏิบัติการสอนโดยใช้กิจกรรมในการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์จริง ในปีการศึกษา 2562 นี้นิสิตสาขาวิชาคณิตศาสตร์ (กศ.บ.) ร่วมกับคณะอาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จึงได้จัด “โครงการค่ายสู่ฝัน ... วันอัจฉริยะ” ขึ้นเพื่อให้นิสิตได้มีโอกาสฝึกประสบการณ์ในการทางานร่วมกับผู้อื่น มีกระบวนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านจิตสำนึกสาธารณะให้กับนิสิตผ่านการฟัง การคิด และการปฏิบัติในสถานการณ์จริงส่งเสริมให้นิสิตได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยใช้กิจกรรมเป็นสื่อกลางและพัฒนาอัตลักษณ์นิสิตของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒทางด้านการส่งเสริมจิตอาสาเพื่อสังคมและการเสริมสร้างจิตสำนึกสาธารณะอันจะเป็นการเสริมสร้างให้นิสิตเป็นบุคคลที่มีจิตอาสาเพื่อสังคมได้ในที่สุด
โดยมีการจัดโครงการที่ โรงเรียนตลิ่งชันวิทยา ตำบลตลิ่งชัน อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 13 - 17 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น จำนวน 215 คน ผลการดำเนินงานโครงการประเมินความพึงพอใจในภาพรวมของกิจกรรมอยู่ในระดับมาก คะแนนเท่ากับ 4.11 (คะแนนเต็ม 5) นิสิตผู้เข้าร่วมโครงการได้มีการพัฒนาทักษะและกระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งได้พัฒนาทักษะความรู้ ความสามารถและกระบวนการใช้ชีวิตมากขึ้น ซึ่งบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่ตั้งไว้

Impact Level
Impact

นิสิตได้มีโอกาสฝึกประสบการณ์ในการทางานร่วมกับผู้อื่น มีกระบวนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านจิตสำนึกสาธารณะให้กับนิสิตผ่านการฟัง การคิด และการปฏิบัติในสถานการณ์จริง ส่งเสริมให้นิสิตได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยใช้กิจกรรมเป็นสื่อกลางและพัฒนาอัตลักษณ์นิสิตของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒทางด้านการส่งเสริมจิตอาสาเพื่อสังคมและการเสริมสร้างจิตสำนึกสาธารณะ
ผลการดำเนินงานโครงการประเมินความพึงพอใจในภาพรวมของกิจกรรมอยู่ในระดับมาก คะแนนเท่ากับ 4.11 (คะแนนเต็ม 5) นิสิตผู้เข้าร่วมโครงการได้มีการพัฒนาทักษะและกระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งได้พัฒนาทักษะความรู้ ความสามารถและกระบวนการใช้ชีวิตมากขึ้น

พิธีเปิดโครงการค่ายสู่ฝัน...วันอัจฉริยะ
พิธีเปิดโครงการค่ายสู่ฝัน...วันอัจฉริยะ
กิจกรรมค่ายสู่ฝัน...วันอัจฉริยะ
กิจกรรมค่ายสู่ฝัน...วันอัจฉริยะ
กิจกรรมค่ายสู่ฝัน...วันอัจฉริยะ
กิจกรรมค่ายสู่ฝัน...วันอัจฉริยะ
กิจกรรมค่ายสู่ฝัน...วันอัจฉริยะ
กิจกรรมค่ายสู่ฝัน...วันอัจฉริยะ
กิจกรรมค่ายสู่ฝัน...วันอัจฉริยะ
กิจกรรมค่ายสู่ฝัน...วันอัจฉริยะ
Faculty of Science
Mr. Sanya Palun
12 Oct 20 09:49