Log In
bg

Science Activities Integrated With Stem To Enhance Science Skills : โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "กิจกรรมวิทยาศาสตร์บูรณาการสะเต็มศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น"

Target Indicator Result
การศึกษาที่เท่าเทียม
SDG 4 QUALITY EDUCATION
4.1 By 2030, ensure that all girls and boys complete free, equitable and quality primary and secondary education leading to relevant and effective learning outcomes 4.1.1 Proportion of children and young people (a) in grades 2/3; (b) at the end of primary; and (c) at the end of lower secondary achieving at least a minimum proficiency level in (i) reading and (ii) mathematics, by sex เสริมสร้างทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ผ่านการทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่มีการบูรณาการสะเต็มศึกษาให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ และทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ รวมทั้งหมด 308 คน (คิดเป็นร้อยละ 99.03 ของจานวนที่ตั้งไว้)
Caveat

การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในโลกปัจจุบัน เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมอปฏิบัติด้วยตนเอง (Hand-on activity) ส่งเสริมสมรรถนะการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21 ในด้านการคิด การทำงานเป็นทีม การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การคิดวิเคราะห์ และการคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะมัธยมศึกษาตอนต้น ควรได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการทำกิจกรรมการทดลองที่ออกแบบให้เหมาะสม ควรได้ฝึกการทำปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในการเรียนเนื้อหาวิทยาศาสตร์มากขึ้น และมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ส่งเสริมเจตคติที่ดีทางวิทยาศาสตร์ให้ผู้เรียน รักวิทยาศาสตร์ และเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์นำไปใช้ในชีวิตประจำวันรวมถึงมีแรงบันดาลใจในการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น
เนื่องจกภาควิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีกลุ่มคณาจารย์ร่วมกันจัดโครงการบริการวิชาการในลักษณะอบรมวิชาการในลักษณะของกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ทั้งในสถานที่ภายในมหาวิทยาลัย หรือตามสถานที่ตามผู้สนใจต้องการให้จัดกิจกรรม ให้กับผู้ที่สนใจในกลุ่มเยาวชนระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา ใช้ชื่อกลุ่มกิจกรรม Kids Academy of Science มีกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่หลากหลายที่ให้การจัดการเรียนรู้ในรูปแบบสะเต็มศึกษา การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) และการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และสร้างแรงบันดาลใจวิทยาศาสตร์ให้กับผู้เรียนให้สนใจวิทยาศาสตร์
ในการนี้ทางโรงเรียนเทพศิรินทร์ ได้ขอความอนุเคราะห์ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ดำเนินการจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “กิจกรรมวิทยาศาสตร์บูรณาการสะเต็มศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนห้องพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทพศิรินทร์” ซึ่งเป็นการฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ผ่านการทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่มีการบูรณาการสะเต็มศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ผ่านการทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่มีการบูรณาการสะเต็มศึกษาให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
2. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์

Impact Level
Impact

1. จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ รวมทั้งหมด 232 คน (คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนที่ตั้งไว้)
2. รูปแบบกิจกรรมมีการจัดกิจกรรมสันทนาการเพื่อละลายพฤติกรรม และแบ่งกลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมแบบสุ่ม โดยมีการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์บูรณาการสะเต็มศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะวิทยาศาสตร์ในรูปแบบฐานกิจกรรม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เข้าทำกิจกรรมตามรอบเวลาที่กำหนด โดยแบ่งเป็น 4 ฐาน ฐานละ 2 กลุ่มย่อย ใช้เวลากลุ่มย่อยละ 30 นาที และทำการเวียนฐาน 4 รอบ โดยเมีรูแบบเป็นกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง (hands-on activity) โดยมีการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบสะเต็มศึกษา การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) และ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เพื่อให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และสร้างแรงบันดาลใจวิทยาศาสตร์ให้กับผู้เรียนให้สนใจวิทยาศาสตร์มีการถอดบทเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และมอบประกาศนียบัตรให้ผู้เข้าร่วมโครงการ
ประโยชน์ที่ได้รับ
เสริมสร้างทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ผ่านการทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่มีการบูรณาการสะเต็มศึกษาให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ และทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์