Log In
bg

โครงการ Ai Go Green : การคัดแยกขยะเพื่อนำกลับมารีไซเคิล

Target Indicator Result
แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน
SDG 12 RESPONSIBLE CONSUMPTION & PRODUCTION
12.5 By 2030, substantially reduce waste generation through prevention, reduction, recycling and reuse 12.5.1 National recycling rate, tons of material recycled คณะมีการคัดแยกขยะประเภทต่างๆ ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด และนำขยะที่ยังใช้งานได้ไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบผ่านกระบวนการรีไซเคิล
Caveat

ด้วยมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของความยั่งยืนทางด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันได้ส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศไทยและทั่วโลก จึงริเริ่มพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว โดยส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนและการรักษาสิ่งแวดล้อมในมหาวิทยาลัย และมีความมุ่งมั่นในการยกระดับคุณภาพชีวิตและรักษาสิ่งแวดล้อมให้มีความยั่งยืน ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมแก่นิสิตและบุคลากร เพื่อเป็นต้นแบบของสังคมไทยในการพัฒนารากฐานของสังคมและสภาพแวดล้อมให้ยั่งยืน ประกอบกับคณะเทคโนโลยีและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การเกษตร มีนโยบายในการใช้ทรัพยากรภายในสำนักงาน ให้คุ้มค่า ประหยัด เอาใจใส่ด้านความสะอาด และความมีระเบียบของอาคารสถานที่ รวมทั้งการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยการรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก และการแยกขยะเพื่อนำกลับไปใช้ใหม่ จึงได้มีการจัดโครงการ AI GO GREEN เพื่อให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษต่างๆ ที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน (Global Warming Potential; GWP) ซึ่งทำให้เกิดเรื่องราวของคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) รวมถึงการใช้พลังงานทดแทน พลังงานสีเขียว โดยจัดกิจกรรมให้ช่วยกันคัดแยกขยะ และขยะที่คัดแยกแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ เรียกว่า “รีไซเคิล” เพื่อลดปริมาณขยะ และปลูกฝังให้บุคลากรในคณะฯ ตระหนักถึงความสำคัญ รู้จักและเข้าใจถึงประโยชน์ของการคัดแยกขยะ และการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้บุคลากรของคณะฯ มีส่วนร่วมเกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษต่างๆ ที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน (Global Warming Potential; GWP) ซึ่งทำให้เกิดเรื่องราวของคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) และส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน หรือสิ่งของจากการนำขยะมารีไซเคิล
2. เพื่อให้บุคลากรมีความรู้เกี่ยวกับขยะประเภทต่างๆ ตลอดจนทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากขยะ วิธีการลดปริมาณขยะ วิธีการคัดแยกขยะ และการนำขยะกลับมาใช้ใหม่

Impact Level
Impact

1. บุคลากรของคณะฯ มีส่วนร่วมเกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษต่างๆ ที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน (Global Warming Potential; GWP) ซึ่งทำให้เกิดเรื่องราวของคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) และส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน หรือสิ่งของจากการนำขยะมารีไซเคิล
2. บุคลากรมีความรู้เกี่ยวกับขยะประเภทต่างๆ ตลอดจนทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากขยะ วิธีการลดปริมาณขยะ วิธีการคัดแยกขยะ และการนำขยะกลับมาใช้ใหม่

Faculty of Agricultural Product Innovation and Technology
Asst.prof. Phisut Naknean
30 Sep 22 16:36