Log In
bg

ศูนย์ต้นแบบพัฒนาศักยภาพเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

Target Indicator Result
การศึกษาที่เท่าเทียม
SDG 4 QUALITY EDUCATION
4.5 By 2030, eliminate gender disparities in education and ensure equal access to all levels of education and vocational training for the vulnerable, including persons with disabilities, indigenous peoples and children in vulnerable situations 4.5.1 Parity indices (female/male, rural/urban, bottom/top wealth quintile and others such as disability status, indigenous peoples and conflict-affected, as data become available) for all education indicators on this list that can be disaggregated การเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเข้าเรียนร่วมกับนักเรียนทั่วไป ทำให้นักเรียนได้พัฒนา ค้นพบความสามารถหรือความถนัดตามศักยภาพ ทำให้นักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ การเคารพกฎระเบียบของสังคม การปรับตัว การปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์จนสามารถอยู่ร่วมกับเพื่อนได้ ได้รับการยอมรับจากเพื่อนและบุคคลรอบข้าง มีส่วนทำให้นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม ภาษา และสติปัญญาไปในทางที่ดีขึ้น และมีการให้คำปรึกษาจากสหวิชาชีพ เช่น จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น นักจิตวิทยา ผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาพิเศษ เพื่อให้คำปรึกษาและคำแนะนำแก่อาจารย์การศึกษาพิเศษและผู้ปกครองหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ให้บรรลุเป้าหมายของการจัดการศึกษาแก่นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษอย่างต่อเนื่อง
Caveat

ศูนย์ต้นแบบพัฒนาศักยภาพเด็กที่มีความต้องการพิเศษ หรือ ศูนย์ศัยวิโรฒ เริ่มก่อตั้งในปี 2554 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์พัฒนาศัยภาพนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน นักเรียนที่มีปัญหาทางพฤติกรรมและอารมณ์ และนักเรียนออทิสติก โดยในปีแรกเปิดรับนักเรียน จำนวน 10 คน จัดการเรียนรู้ในรูปแบบเรียนร่วมเต็มเวลา มีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาพิเศษให้การดูแลอย่างทั่วถึง และมีการให้คำปรึกษาจากสหวิชาชีพ เช่น จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น นักจิตวิทยา ผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาพิเศษ เพื่อให้คำปรึกษาและคำแนะนำแก่อาจารย์การศึกษาพิเศษและผู้ปกครองหรือผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมมือกันพัฒนาศักยภาพเด็กที่มีความต้องการพิเศษอย่างต่อเนื่อง

Impact Level
Impact

นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษที่ได้รับการดูแลจากศูนย์ศักยวิโรฒมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม ภาษา และสติปัญญาไปในทางที่ดีขึ้น สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข