Log In
bg

“เสวนาวิชาการ"ข้อปฏิบัติทางสังคมท่ามกลางความหลากหลายในเอเชียแปซิฟิก

Target Indicator Result
สังคมสงบสุข ยุติธรรม ไม่แบ่งแยก
SDG 16 PEACE, JUSTICE AND STRONG INSTITUTIONS
Caveat

1.กลุ่มเป้าหมายหลักของกิจกรรมการบรรยายพิเศษ คือ คณาจารย์/นักวิชาการ/นิสิต/ผู้สนใจโดยเฉพาะ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องเอเชียแปซิฟิก
2.วัตถุประสงค์หลักของกิจกรรม/โครงการ/การเข้าอบรม คือ เพื่อเสวนาทางวิชาการในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเอเชียแปซิฟิก
3. วิธีการดำเนินกิจกรรม การฟังบรรยายจากการเสวนาทางวิชาการ
4. บทสรุป กิจกรรมการบรรยายพิเศษ (ในภาพรวม)

เสวนาทางวิชาการในหัวข้อ ข้อปฏิบัติทางสังคมท่ามกลางความหลากหลายในเอเชียแปซิฟิก ในสองประเด็นหลัก ประกอบด้วย ข้อปฏิบัติทางสังคมในยุคโควิด 19 โดย ศ.ดร.โกสุม จันทร์ศิริ และ ข้อปฏิบัติทางสังคมของกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก กรณี อินโดนีเซีย โดย ผศ.ดร.สุรศักดิ์ จำนงค์สาร

สำหรับข้อปฏิบัติทางสังคมในยุคโควิด19 ผู้บรรยายเริ่มด้วยการกล่าวถึงบริบทของศูนย์เอเชียแปซิฟิกที่มาของงานในวันนี้ ทั้งนี้ศูนย์มีรากฐานจาก สถาบันเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นสถาบันที่ดำเนินการในลักษณะของการบูรณาการอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ หรือกระทั่งแพทย์ศาสตร์ ในแง่พื้นที่ศึกษาเอเชียแปซิฟิกของ มศว เริ่มต้นด้วย ลาว กัมพูชา เวียดนาม ซึ่งในฐานะอาจารย์คณะแพทย์มีความคิดว่าน่าจะมี common disease เดียวกัน แต่เมื่อเริ่มปฏิบัติงาน พบว่าไม่ใช่แค่เรื่องของเชื้อโรค หรือ โรคภัยไข้เจ็บ แต่เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับประเด็นต่างๆที่หลากหลาย ทั้งในประเด็นการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ซึ่งสามารถถอดบทเรียนได้ว่าทุกสิ่งเป็นเรื่องของความเชื่อมโยง ความเกี่ยวข้อง และ มีบริบทที่แตกต่าง ฯ

Impact Level
Impact

Faculty of Social Sciences
Ms. Narumon Kamchun
9 Nov 23 16:14