Log In
bg

กิจกรรมเวทีสาธารณะ 30 ปี พฤษภาประชาธรรม "ประสานมิตร: ถอดบทเรียนเหตุการณ์ 17 พฤษภาคม 35 กับการพัฒนาประชาธิปไตย"

Target Indicator Result
สังคมสงบสุข ยุติธรรม ไม่แบ่งแยก
SDG 16 PEACE, JUSTICE AND STRONG INSTITUTIONS
Caveat

การจัดโครงการเสวนาครั้งนี้เป็นการจัดโดยคณะกรรมการ 30 ปี พฤษภาประชาธรรม ร่วมกับ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความสมานฉันท์และขับเคลื่อนสังคมไทยให้เกิดความปรองดอง และลดความขัดแย้งในสังคมจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535 โดยมีเนื้อหาสำคัญในการเสวนา คือ 1. อธิบายภูมิหลัง เหตุการณ์ประวัติศาสตร์เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ในปี 2535 โดยผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เข่นญาติวีรชน นักการเมือง ผู้นำการชุมนุม 2. แลกเปลี่ยนประเด็นของแต่ละฝ่าย ในด้านผู้ชุมนุม ทหาร นักการเมือง 3. การประกาศให้อภัยยกโทษให้กลุ่มผู้ปราบปราม เป็นครั้งแรก และ 4. แนวทางในการขับเคลื่อนประเทศ โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2565 นำโดย ดร.ภูมิ มูลศิลป์ คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีรายละเอียดผู้ร่วมดำเนินการ ดังนี้

กล่าวเปิดงานโดย คุณอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35
ร่วมอภิปรายโดย ฝ่ายการเมือง คนเดือนพฤษภา 2535 ได้แก่
1. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี (เข้าร่วมทางออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom)
2. รศ.ดร.โภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา
3. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี
4. รศ.ดร. พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ดำเนินรายการโดย ผศ.ดร. ปรีชญาณ์ นักฟ้อน อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มศว

กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมรับฟังเสวนา คือ กลุ่มการเมือง อาจารย์ นิสิต คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และประชาชนทั่วไป ผ่านการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live จำนวนไม่น้อยกว่า 200 คน

Impact Level
Impact

สิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นสิ่งสำคัญจากเวทีเสวนานี้ คือ คุณอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ได้ประกาศให้อภัยแก่ พลเอกสุจินดา คราประยูร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ในมิติการเมืองที่มีอำนาจในยุคพฤษภา 35 การจัดการเสวนาเป็นส่วนหนึ่งเวทีการประกาศการให้อภัย และเป็นการสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทยได้ และนำไปสู่การพัฒนาการเมืองของไทย

Faculty of Social Sciences
รศ.ดร.ภูมิ มูลศิลป์
Ms. Areerat Laonoi
10 Nov 23 08:40