Target | Indicator | Result |
---|---|---|
SDG 1
NO POVERTY
|
||
1.2 By 2030, reduce at least by half the proportion of men, women and children of all ages living in poverty in all its dimensions according to national definitions | 1.2.2 Proportion of men, women and children of all ages living in poverty in all its dimensions according to national definitions | ลดความยากจนทั้งทางเศรษฐกิจ และความยากจน ครอบคลุมคนทุกกลุ่ม ทั้งชาย หญิง เด็ก คนยากจน และกลุ่มคนเปราะบาง ผ่านกิจกรรมฐานการเรียนรู้การบริหารจัดการขยะ |
SDG 4
QUALITY EDUCATION
|
||
4.3 By 2030, ensure equal access for all women and men to affordable and quality technical, vocational and tertiary education, including university | 4.3.1 Participation rate of youth and adults in formal and non-formal education and training in the previous 12 months, by sex | มีผู้ร่วมโครงการทุกช่วงวัยและหลากหลายอาชีพครอบคลุมและเท่าเทียม ได้รับการฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้และฝึกปฏิบัติฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต |
SDG 12
RESPONSIBLE CONSUMPTION & PRODUCTION
|
||
12.4 By 2020, achieve the environmentally sound management of chemicals and all wastes throughout their life cycle, in accordance with agreed international frameworks, and significantly reduce their release to air, water and soil in order to minimize their adverse impacts on human health and the environment | 12.4.2 Hazardous waste generated per capita and proportion of hazardous waste treated, by type of treatment | มีการลดการปล่อยสารเคมีและของเสียเป็นพิษออกสู่ธรรมชาติและจัดการอย่างถูกต้อง ลดของเสียโดยกระบวนการ reuse และ recycle |
SDG 15
LIFE ON LAND
|
||
15.1 By 2020, ensure the conservation, restoration and sustainable use of terrestrial and inland freshwater ecosystems and their services, in particular forests, wetlands, mountains and drylands, in line with obligations under international agreements | 15.1.2 Proportion of important sites for terrestrial and freshwater biodiversity that are covered by protected areas, by ecosystem type | มีการตระหนักในคุณค่า และมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร ปกป้อง ฟื้นฟู และสนับสนุนการใช้ระบบนิเวศอย่างยั่งยืน |
โครงการฝึกอบรมการให้บริการวิชาการแก่ชุมชน : การบริหารจัดการขยะด้วยการมีส่วนร่วมของชุมชน การคัดแยกขยะและนำขยะกลับสู่การใช้ประโยชน์ และนวัตกรรมจากขยะ องค์การบริหารส่วนตำบลม่วงหมู่ อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี ดำเนินกิจกรรมในวันที่ 4 - 5 สิงหาคม 2567 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับการถ่ายทอดทักษะการนำขยะกลับสู่การใช้ประโยชน์ การสร้างนวัตกรรมจากขยะ จากวิทยากรผู้มีความรู้มีความสามารถ และมีประสบการณ์ ทั้งจากคณาจารย์ ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้ประกอบการภาคเอกชน กลุ่มภาคีการจัดการขยะ นิสิตของคณะจากการนำองค์ความรู้ที่ได้เรียนได้ศึกษามาถ่ายทอดสู่ชุมชน สร้างความรู้ความเข้าใจ และสร้างทัศนคติการบริหารจัดการขยะต้นทาง ตระหนักในคุณค่า และมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร ปกป้อง ฟื้นฟู และสนับสนุนการใช้ระบบนิเวศอย่างยั่งยืน ให้กับผู้ร่วมโครงการทุกช่วงวัยและหลากหลายอาชีพ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อย่างเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต
การดำเนินงานในครั้งนี้เกิดความร่วมมือและเครือข่ายการจัดการขยะ ระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกขน องค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น ละสถาบันการศึกษา ได้แก่ อบต ม่วงหมู่ คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและคณะวิศวกรรมศาสตร์ มศว อีกทั้งนิสิตได้มีส่วนร่วมในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ชุมชน ทำให้สามารถเชื่อมโยงกับรายวิชาในชั้นเรียนได้ เกิดการบูรณาการร่วมกันระหว่างการให้บริการวิชาการเพื่อสังคมกับงานวิจัยและการเรียนการสอน รายวิชา ทล442 เทคโนโลยีการจัดการขยะ และโครงการวิจัยเรื่อง การบริหารจัดการขยะแบบเบ็ดเสร็จขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี และสระบุรี โดยได้รับทุนสนับสนุนวิจัยจากสำนักงานการวิจัยแห่งขาติ (วช.) ประจำปี 2564 ซึ่งเป็นการนำองค์ความรู้จากการวิจัยมาใช้ประโยชน์ให้แก่ชุมชน ด้วยการให้ความรู้จากคณาจารย์ ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้ประกอบการภาคเอกชน กลุ่มภาคีการจัดการขยะ นิสิตของคณะจากการนำองค์ความรู้ที่ได้เรียนได้ศึกษามาถ่ายทอดสู่ชุมชน และฝึกปฏิบัติ จำนวน 4 ฐานกิจกรรมคือ 1. กิจกรรมเรียนรู้วัสดุก่อสร้างจากขยะพลาสติก 2. กิจกรรมเรียนรู้กระถางปูนปั้นที่มีส่วนผสมจากโฟม 3. กิจกรรมเรียนรู้การคัดแยกขยะและวัสดุ และกิจกรรมขยะอันตรายแลกของ 4. กิจกรรมเรียนรู้ผลิตภัณฑ์สิ่งทอรีไซเคิล เกิดการเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้จากการแปรรูปขยะ การจัดเก็บ การแยกขยะ ให้ถูกต้อง ลดการปล่อยสารเคมีและของเสียเป็นพิษออกสู่ธรรมชาติและจัดการอย่างถูกต้อง ลดของเสียโดยกระบวนการ reuse และ recycle เกิดการตระหนักในคุณค่า มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร ปกป้อง ฟื้นฟู และสนับสนุนการใช้ระบบนิเวศ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างครอบคลุม เท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต