Log In
bg

โครงการบริการวิชาการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและยกระดับคุณภาพการศึกษา กิจกรรม : การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้วยวิธีการจัดการเรียนการสอนคิดตามหลักโยนิโสมนสิการ

Target Indicator Result
การศึกษาที่เท่าเทียม
SDG 4 QUALITY EDUCATION
ลดความเหลื่อมล้ำ
SDG 10 REDUCED INEQUALITIES
Caveat

การเปลี่ยนแปลงของการจัดการเรียนการสอนที่เสริมสร้างกระบวนการคิดที่เข้าสู่ศตวรรษที่ 21 มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการคิดที่พัฒนา และเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้กับผู้เรียน ซึ่งประเทศไทยได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางความคิด ส่งผลกระทบทางด้านระบบการคิดทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง เทคโนโลยีตลอดจนสิ่งแวดล้อมต่างๆ ของภูมิภาคและของโลกมากขึ้น รวมไปถึงการ เปลี่ยนแปลงภายตัวทรัพยากรมนุษย์ในประเทศไทย ได้แก่ ความเหลื่อมล้ำ วิกฤตด้านความมั่นคง และการเปลี่ยนแปลงทางครัวเรือน เมื่อเข้าสู่ยุคโลกาภิวัตน์มีการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้อย่างกว้างขวางในวงการศึกษา มีการปรับเปลี่ยนและปฏิรูปการจัดการเรียนการสอน ที่สิ่งสำคัญที่สุดคือ การสอนให้ครูสามารถจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนสามารถคิดได้อย่างถูกต้อง และถือเป็นการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมอย่างแท้จริง
นอกจากนี้ เมื่อมองไปสู่ระบบการเรียนการสอนในห้องเรียน ในสถานศึกษาต่างๆ พบว่า ครูผู้สอนไม่สามารถจัดการเรียนการสอนที่เสริมสร้างและพัฒนาการคิดให้กับผู้เรียนได้ และผู้เรียนมีระบบการคิดที่ขาดทางด้านคุณธรรมจริยธรรมทางความคิด ทำให้เห็นแก่ตนเองมากกว่าผู้อื่น สังคมเริ่มมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม การใช้ชีวิตของคนในสังคมก็เริ่มเป็นไปในทางธุรกิจ หรือมีความเป็นทุนนิยมมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเทคโนโลยีสารสนเทศกำลังเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการดำรงชีวิตของคนในสังคม ดังนั้น ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษา ครูผู้สอนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหันกลับมาพัฒนาวิธีการจัดการเรียนรู้ของคนเพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนคุณในเชิงคุณธรรม จริยธรรม และความดีงามมากขึ้น และปรับวิธีคิดในการเตรียมพร้อมปรับตัวปรับทัศนคติ และพัฒนาการดำเนินชีวิตเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม ให้เกิดความรู้คู่คุณธรรม
ดังนั้น จากความสำคัญดังกล่าว ในฐานะที่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่เป็นผู้นำทางการศึกษาที่รับใช้สังคมจึงควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาครูผู้สอนให้มีความรู้ความเข้าใจ และความชำนาญ ตลอดจนสามารถออกแบบการจัดการเรียนการสอนคิดที่เสริมสร้างและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม โดยเฉพาะวิธีการจัดการเรียนการสอนคิดตามหลักโยนิโสมนสิการ และออกแบบการจัดการเรียนการสอนคิดในเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีกระบวนการคิดที่เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและยกระดับคุณภาพการศึกษาต่อไป

Impact Level
Impact

1. ครูได้รับการพัฒนาความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนากระบวนการคิดแบบโยนิโสมนสิการ
2. นักเรียนได้รับความรู้และประสบการณ์จากการเข้าค่ายพัฒนากระบวนการคิดแบบโยนิโสมนสิการ
3. ผู้สนใจที่ศึกษาบทความวิจัย ได้รับความรู้ และสามารถนำไปต่อยอดในการประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนฯ ที่พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้กับผู้เรียนได้