Log In
bg

Implementation, Collection And Land-Filled Biodegradation Process Simulations Of Bioplastic Packaging At The Seaside Tourist Attraction

Target Indicator Result
แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน
SDG 12 RESPONSIBLE CONSUMPTION & PRODUCTION
12.7 Promote public procurement practices that are sustainable, in accordance with national policies and priorities 12.7.1 Number of countries implementing sustainable public procurement policies and action plans มีการศึกษาในประเทศไทยเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคและผู้มีส่วนได้เสียที่มีต่อการใช้และการกำจัดขยะที่เกิดจากบรรจุภัณฑ์ในพื้นที่บริเวณชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี เพื่อนำไปสู่ความเป็นไปได้และหารูปแบบที่เหมาะสมของการนำบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้มาใช้ในพื้นที่บริเวณชายหาดและการยอมรับของผู้บริโภคที่มีต่อบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายในแหล่งท่องเที่ยวประเภทชายหาด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะนำไปสู่การกำหนดนโยบายการใช้พลาสติกชีวภาพในอนาคต โดยในการทำวิจัยได้มีการบูรณาการร่วมกับเทศบาลบางแสน
12.8 By 2030, ensure that people everywhere have the relevant information and awareness for sustainable development and lifestyles in harmony with nature 12.8.1 Extent to which (i) global citizenship education and (ii) education for sustainable development (including climate change education) are mainstreamed in (a) national education policies; (b) curricula; (c) teacher education; and (d) student assessment การทำความเข้าใจร่วมกันของชุมชน ภาครัฐ (ท้องถิ่น) ภาควิชาการ และผู้ประกอบการ หรือการสร้างกระบวนการทำงานแบบจตุภาคี (Quadruple helix model) และการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม ซึ่งเป็นหลักการที่สำคัญในการดำเนินงานร่วมกันระหว่างองค์กรและทุกภาคส่วนให้เป็นไปโดยมีความเป็นเอกภาพและมีพลัง แต่ละภาคส่วนจะให้ความสำคัญกับทั้งการส่งต่อผลประโยชน์สู่ชุมชน และการแข่งขันได้ในระดับโลก โดยกระบวนการขับเคลื่อนสามารถทำได้โดยกลไกการทำงาน ผ่านการผสานพลังภาคเอกชน ภาครัฐ มหาวิทยาลัย และชุมชน
รวมทั้งการใช้ประโยชน์จากเป้าหมายและความร่วมมือในระดับชาติและนานาชาติ โดยทีมวิจัยจะช่วยขับเคลื่อนศักยภาพของหน่วยงานต่าง ๆภายใต้บริบทของพื้นที่ ทั้งในมิติของนักวิจัย องค์ความรู้ และโครงสร้างพื้นฐานด้านการวิจัย โครงสร้างพื้นฐานด้านมิติทางสังคมและธุรกิจ และการส่งเสริมธุรกิจนวัตกรรม มาใช้เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการทำงานในรูปแบบจตุภาคีระหว่างภาคเอกชน ภาครัฐ ภาคการศึกษา และชุมชน ที่จะก่อให้เกิดการขับเคลื่อนไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

ทีมวิจัยทะเลไทยไร้ขยะ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของพลังในการมีส่วนร่วมดังกล่าว จึงได้ร่วมกับทางเทศบาลเมืองแสนสุขและภาคีต่าง ๆในการจัดกิจกรรม “ก้าวที่สำคัญของมหานครบางแสน” ในการขับเคลื่อนกลไกที่สามารถผลักดันการสร้างเครือข่ายธุรกิจสีเขียว ที่สามารถสร้างเป้าหมายร่วมกันไปสู่ชุมชนและสังคมที่มีความยั่งยืน
12.a Support developing countries to strengthen their scientific and technological capacity to move towards more sustainable patterns of consumption and production 12.a.1 Amount of support to developing countries on research and development for sustainable consumption and production and environmentally sound technologies ในโครงการวิจัยมีการศึกษากระบวนการจัดการการย่อยสลายบรรจุภัณฑ์พลาสติกชีวภาพแบบฝังกลบในโรงปุ๋ยหมัก
12.b Develop and implement tools to monitor sustainable development impacts for sustainable tourism that creates jobs and promotes local culture and products 12.b.1 Number of sustainable tourism strategies or policies and implemented action plans with agreed monitoring and evaluation tools มีการศึกษาในประเทศไทยเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคและผู้มีส่วนได้เสียที่มีต่อการใช้และการกำจัดขยะที่เกิดจากบรรจุภัณฑ์ในพื้นที่บริเวณชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี เพื่อนำไปสู่ความเป็นไปได้และหารูปแบบที่เหมาะสมของการนำบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้มาใช้ในพื้นที่บริเวณชายหาดและการยอมรับของผู้บริโภคที่มีต่อบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายในแหล่งท่องเที่ยวประเภทชายหาด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะนำไปสู่การกำหนดนโยบายการใช้พลาสติกชีวภาพในอนาคต โดยในการทำวิจัยได้มีการบูรณาการร่วมกับเทศบาลบางแสน
Caveat

ในปัจจุบันปัญหาขยะในมหาสมุทรที่พบมากได้สะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตปัญหาขยะมูลฝอยที่มาจากบนบกสู่ท้องมหาสมุทร อันเนื่องมาจากหลายประเทศที่ทิ้งขยะพลาสติกไหลลงสู่มหาสมุทรซึ่งประเทศไทย ติดอันดับ 6 ของประเทศที่ปล่อยขยะลงสู่ทะเลมากที่สุดในโลก ถึง 2.83 ล้านตัน โดยทั่วโลกในแต่ละปีมีขยะพลาสติกไหลลงมหาสมุทรกว่า 8 ล้านตัน ซึ่งแพขยะในมหาสมุทรมีขนาดใหญ่กว่านครนิวยอร์กถึง 34 เท่า ชิ้นส่วนของพลาสติกเหล่านี้มีความคมเปราะบาง เป็นพิษ และพบได้บ่อยในกระเพาะอาหารของซากปลา เต่าทะเล และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล เมื่อเศษพลาสติกเข้าสู่ร่างกายของสัตว์ทะเลแล้วจะส่งผลให้กระเพาะอาหารและลำไส้อุดตัน เนื่องจากกระบวนการย่อยอาหารไม่สามารถย่อยเศษพลาสติกเหล่านี้ได้ ทำให้ร่างกายของสัตว์ทะเลอ่อนแอลงและตายในที่สุด นอกจากนี้แล้วพลาสติกดังกล่าวยังสามารถแตกตัวเป็นชิ้นเล็กๆ หรือไมโครพลาสติก ซึ่งสามารถสะสมอยู่ในกล้ามเนื้อของสัตว์ทะเลซึ่งจะถูกบริโภคโดยมนุษย์ และมีรายงานการก่อมะเร็งของไมโคร พลาสติกที่สะสมอยู่ในสัตว์ทะเลอีกด้วย
บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ตามแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลไม่ว่าจะเพื่อการอุปโภคบริโภค หรือ กิจกรรมต่างๆ ในบริเวณชายหาดและท้องทะเล ส่วนใหญ่เป็นบรรจุภัณฑ์พลาสติก อาทิเช่น ถ้วย ถาด ช้อน ส้อม และถุง ซึ่งเป็นการใช้ครั้งเดียวทิ้ง ไม่มีการใช้ซ้ำ จึงทำให้มีขยะพลาสติกเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ซึ่งมีโอกาสสูงมากที่ขยะพลาสติกจะตกค้างในทะเล ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ และภาพลักษณ์ของประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยมีรายได้ที่สำคัญจากการท่องเที่ยวทางทะเลมากกว่า 1 ล้านล้านบาท ดังนั้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และยกระดับการท่องเที่ยวประเทศไทยอย่างยั่งยืน การจัดการขยะพลาสติกจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นที่ต้องบริหารจัดการตั้งแต่ขยะบนฝั่งก่อนลงสู่การเกิดขยะในทะเล แนวทางหนึ่งในการบรรเทาปัญหาดังกล่าวก็คือการใช้พลาสติกจากบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพทั้งบนบกและในทะเล ซึ่งเป็นทั้งการลดขยะจากแหล่งกำเนิดและการกั้นขยะก่อนลงสู่ทะเล ควบคู่ไปกับการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคและผู้มีส่วนได้เสียที่มีต่อการใช้และการกำจัดขยะที่เกิดจากบรรจุภัณฑ์ในพื้นที่บริเวณชายหาดเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการหารูปแบบที่เหมาะสมของการนำบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้มาใช้ในพื้นที่บริเวณชายหาด

Impact Level
Impact

1. จากการดำเนินการกิจกรรมดังกล่าว ได้ทำให้เห็นถึงศักยภาพของชุมชนและภาคีในการมีส่วนร่วมตลอดจนความตั้งใจที่จะขับเคลื่อนโมเดล “บางแสนมหานคร” ที่สามารถพัฒนาไปสู่ความยั่งยืนได้ต่อไป โดยในมิติของขยะที่เกิดขึ้นนั้นมีเป้าหมายที่จะนำมาสู่การออกแบบหรือสร้างคุณค่าใหม่ (Circular economy) โดยผ่านกิจกรรมการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคี นอกจากนี้การนำมาสร้างคุณค่าใหม่นั้นจะอยู่ในรูปแบบของธุรกิจซึ่งจะสร้างรายได้และผลตอบแทน ตลอดจนมีการจ้างงาน และการใช้ของต่าง ๆในพื้นที่ ทำให้เกิดการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนในพื้นที่
2. การดำเนินการดังกล่าวผ่านเครือข่ายภาคีทั้ง 5 ภาคส่วนสามารถนำมาสรุปเป็นแนวทางในการบริหารจัดการขยะอย่างเป็นรูปธรรม และจะนำไปสู่การออกแบบระบบ กลไก และโมเดลทางธุรกิจที่สามารถนำไปสร้างรายได้ และต่อยอดเป็นองค์กรธุรกิจต้นแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชุนได้อีกด้วย
3. ข้อมูลวงจรขยะพลาสติกที่ ประเภทและปริมาณขยะพลาสติกตกค้างบนบกและในทะเลในพื้นที่ศึกษาที่ จำแนก single use plastic จากขยะพลาสติกทั้งหมด
4. นวัตกรรมการจัดการและการลดขยะทะเลในเชิงสังคมและในเชิงเทคโนโลยี
ในเชิงพฤติกรรม/สังคม
4.1 สร้างค่านิยมในการมาใช้พลาสติกย่อยสลายได้
4.2 สร้างจิตสำนึกในการทิ้งขยะให้ถูกที่
5. เชิงเทคโนโลยี : กระบวนการย่อยสลายที่มีประสิทธิภาพ
ผลิตภัณฑ์เพื่อทดแทนการใช้ single use plastic โดยเป็นบรรจุภัณฑ์จากพลาสติกชีวภาพ
และแบบจำลองเชิงแนวคิดในการควบคุมขยะกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ศึกษา